DAY THAO GIANG

cô phụng dạy thao giang cung buổi với thầy Lý

  Ngày soạn: 12/ 12 / 2012

  Ngày giảng : 16 / 12 / 2012

  Người giảng: Huỳnh Thị Phụng

 

                                               GIÁO ÁN

       

                          Thứ năm ngày 13 tháng 12 năm 2012

                                    

                                    LUYỆN TỪ  VÀ CÂU

                                               

                                      ÔN TẬP VỀ CÂU

I Mục tiêu:

1/KT, KN :

- Tìm được một câu hỏi, 1 câu kể, 1 câu cảm, 1 câu khiến và nêu được dấu hiệu của mỗi kiểu câu đó (BT1).

- Phân loại được các kiểu câu kể  ( Ai làm gì?, Ai thế nào?, Ai là gì); xác định đúng các thành phần chủ ngữ , vị ngữ , trạng ngữ trong từng câu theo yêu cầu của BT2.

2/ TĐ : Yêu thích sự phong phú của TV.

II) Chuẩn bị :

  • 2 tờ giấy khổ to viết sẵn nội dung về các kiểu câu
  • Một vài tờ phiếu kẻ bảng phân loại các kiểu câu kể

III)Các hoạt động dạy-học:

 

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

1,Kiểm tra bài cũ: 4-5’

-Lập bảng phân loại các từ trong khổ thơ ở BT1

- Một học sinh nêu miệng bài tập 4

 

 

- 2 HS trả lời

 

2,Bài mới:

HĐ 1/Giới thiệu bài: 1’

 Nêu MĐYC của tiết học

HĐ 2/Hướng dẫn HS làm bài tập: 28-29’

 

*BT1:

 

Giáo viên yêu cầu học sinh nêu thế nào là câu hỏi, câu kể, câu cảm, câu khiến và dấu hiệu để nhận ra các loại câu đó.

Giáo viên mở bảng phụ có nội dung trên

Các em tìm trong câu chuyện vui 4 câu:

*HS đọc BT1

-Cả lớp đọc thầm

Học sinh lần lược trả lời và nhận xét bổ sung

 

Học sinh đọc lại

  • 1 câu hỏi,
  • 1 câu kể,
  • 1 câu cảm,
  • 1 câu khiến

+ Nhưng vì sao cô biết cháu cóp bài ...?

+ Em cũng không biết.

+ Thế thì đáng buồn quá!

+ Em hãy cho biết đại từ là gì.

 Nêu các dấu hiệu để nhận biết 1 kiểu câu

-GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng như ở SGV

-1 số HS phát biểu , lớp nhận xét

 

*BT2:

-Cho HS đọc yêu cầu của BT2 và đọc mẫu chuyện

giáo viên yêu cầu học sinh nêu thế nào là câu kể ai là gì ?,ai thế nào ?,ai là gì ?

 

-GV nhắc lại yêu cầu

*HS đọc Bt2 và mẩu chuyện

-Cả lớp đọc thầm

Học sinh lần lược trả lời

 

Giáo viên chia nhóm và giao nhiệm vụ

Nhóm 1:tìm và phân tích chủ ngữ vị ngữ của câu kể ai làm gì ?

Nhóm 2:tìm câu kể ai thế nào?

Nhóm 3:tìm câu kể ai là gì?

-HS làm việc theo nhóm 6

HStrình bày trên phiếu

 

-đại diện nhóm trình bày kết quả, lớp nhận xét và bổ sung :

Ai làm gì: Cách đây không lâu / lãnh đạo Hội ...nước Anh // đã quyết..

Ai thế nào:Theo quyết định này,mỗi lần mắc lỗi / công chức // sẽ bị phạt...

Ai làm gì: Số công chức trong thành phố//  khá đông.

 

-GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng như ở SGV

-HS lắng nghe

-GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng như ở SGV

 

3/Củng cố , dặn dò: 1-2’

 

Trò chơi đặt câu theo nhóm

-Nhận xét tiết học

-Dặn HS ôn tập để kiếm tra học kỳ I

 

Mỗi nhóm chọn 2 em để thi

- Nhắc lại dấu hiệu nhận biết các kiểu câu.